top of page
Search
  • Writer's pictureMOTOGO VIỆT NAM

Phượt Tà Xùa | Kinh nghiệm phượt trên mây bằng xe máy


Phượt Tà Xùa là chuyến đi đã nổi lên từ vài năm nay. Chỉ mới vừa bị bủa vây bởi phố thị đông đúc thì chỉ thoáng chút là đã lên tới tiên cảnh. Đó thật sự là cảm giác của bất cứ ai khi đến đây. Nếu bạn còn đang băn khoăn về Tà Xùa thì đừng bỏ qua bài viết này để găm sẵn những kinh nghiệm xương máu nhé!


Kinh nghiệm khi đi phượt Tà Xùa

Đường đi đến Tà Xùa

Tà Xùa là một dã vùng cao huyện Bắc Yên – Sơn La và giáp ranh với huyện Trạm Tấu. Nếu bạn đi từ Bắc Yên qua Trạm Tấu thì sẽ đi qua Tà Xùa. Đoạn đường này được khai thông hồi năm 2011, cũng từ đấy mà cung phượt Tà Xùa xuất hiện và được yêu mến.


Phượt Hà Nội – Tà Xùa bằng xe máy

Từ Hà Nội đi Tà Xùa cũng chỉ hết tầm 6 – 7 tiếng thôi. Đoạn đường được nhiều phượt thủ lựa chọn là hướng QL.32 từ Nhổn lên Sơn Tây – Thanh Sơn – ngã 3 thu cúc – Phù Yên – Bắc Yên. Từ Bắc Yên lên Tà Xùa khoảng 15km, đoạn đường không dài nhưng khá khó đi nên bạn cần chú ý tốc độ nhé!

Trên đường đi lên Tà Xùa bạn sẽ đi qua Bản văn hóa Tà Xùa, xã Bản Công; đây là địa điểm bảo tồn văn hóa người Mông.

Đường từ Tà Xùa sang Trạm Tấu khá dốc nhưng vì là đường đi xuống nên cũng đỡ vất vả. Bạn có thể đi từ Trạm Tấu và đi qua Nghĩa Lộ để về lại Hà Nội. Có thời gian thì bạn ở lại Nghĩa Lộ một đêm rồi về lại Hà Nội sau nhé!


Lên Tà Xùa bằng xe khách Hà Nội – Bắc Yên

Bạn mua vé xe ở bến xe Mỹ Đình lên thị trấn Bắc Yên. Đến nơi thì bạn có thể tìm một địa điểm thuê xe máy ở đó để phượt lên Tà Xùa. Tuy nhiên xe ở đây thì khá cũ nên nhiều bạn phượt quen sẽ thường thuê xe máy ở Hà Nội rồi gửi xe khách lên Bắc Yên cùng luôn.


Lên Tà Xùa cần chuẩn bị gì?

Đồ dùng cần chuẩn bị: Đi phượt bụi nhưng bạn vẫn cần đem theo giấy tờ tùy thân cần thiết như: giấy tờ xe, bằng lái xe, thẻ ATM. ĐI phượt thì bạn chỉ nên đem theo đủ số tiền mình cần thôi. Nếu muốn đem dự phòng thì vẫn nên để trong thẻ ATM sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra thì một số đồ dùng sẽ cần sử dụng đến như: máy ảnh, pin dự phòng, đồ y tế, bật lửa, đèn pin, chút đồ ăn nhanh,… Nếu không có balo chống nước thì bạn thủ sẵn 1 cái áo mưa nylon 1 lần nhé.


An toàn khi phượt Tà Xùa cần lưu ý:

Đến Tà Xùa thì chắc chắn sẽ phải phượt xe máy; để an toàn nhất bạn cứ đeo giáp bảo hộ và chọn một chiếc mũ bảo hiểm an toàn nhé.

Bạn nào đến Tà Xùa cắm trại hoặc nghỉ lại 1 đêm thì nhớ mang theo đồ áo ấm, áo mưa và kính nhé. Riêng áo khoác thì vẫn cần 1 áo thật dày ấm và 1 áo khoác gió để đi đường cho đỡ bụi.

Chú ý, đường lên Tà Mùa nếu vào ngày mây phủ sẽ rất trơn. Trong tình hình này bạn nên tháo lốp cho non hơn 1 chút thì xe đi sẽ bám đường hơn. Xem dự báo thời tiết và nếu không thì hỏi người bản địa thường xuyên nhé.


Thời tiết Tà Xùa – săn mây

Mùa hè, Tà Xùa là nơi tránh nóng cực tốt dành cho bạn. Nhiệt độ lúc nào cũng chỉ khoảng 20 – 25 độ C, chưa bao giờ vượt ngưỡng 28 độ C. Còn mùa đông thì nhiệt độ sẽ thấp hơn vùng đồng bằng chừng 3 – 6 độ, được cái là cái rét ngọt hơn; chung quy thì cả năm thời tiết khá dễ chịu.

Khí hậu đôi khi không phải là điều mà mọi người quan tâm nhiều nhất. Những tay phượt đến đây họ thường chỉ để ý tới mùa săn mây Tà Xùa.


Với Tà Xùa thì thông thường từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch sẽ là mùa săn mây. Thật ra thì khó có ai biết cách căn ngày có mây mà đi, gặp được hay không chắc chỉ tại chữ ” duyên “. Chủ yếu là mây sẽ dầy vào sáng sớm, bạn cố gắng tránh các ngày trời nắng cháy và độ ảm thấp ra là khả năng gặp được mây khá cao.


Mây ở Tà Xùa đẹp lắm, nó tràn từ vùng núi cao về thung lũng. Có lúc maaaayy về đến lưng chừng núi, ùa về ngay cả khi giữa trưa. Mây đưa người phượt vào cảm giác ” lạc trôi “, cứ từ từ chậm rãi theo từng đợt sóng.


Nhà nghỉ – Homestay Tà Xùa

Bạn có thể nghỉ ở Bắc Yên nếu đến đây muộn, còn đến sớm thì lên Tà Xùa dựng trại. Trên Tà Xùa thì đa số là homestay, dưới Bắc Yên thì chắc bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Chắc chẳng cần đặt trước đâu, đợt mình đi thì thấy trên đó cũng có khá nhiều. Nếu bạn nào cẩn thận thì đặt trước cũng không sao. Nhưng chỉ có cái, biết đâu lên đến nơi lại đổi ý thích cắm trại hơn đấy.

  • Giá nhà nghỉ – homestay Bắc Yên: 200 – 250.000đ/đêm và 90 – 150.000đ/người

Lịch trình phượt Tà Xùa

Phượt Tà Xùa 2 ngày 1 đêm

Lịch trình: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

  • Ngày thứ nhất: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa

  • Ngày 2: Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

Bạn có thể cắm trại ở Tà Xùa để sáng hôm sau ngắm mây cho tiện; đỡ phải mất giấc dậy quá sớm, cũng chẳng cần phải vượt đèo vào sớm tinh mơ. Chuẩn bị chút cafe và ít đồ ăn để làm một buổi cắm trại nướng gà ngay tại 1 trong 10 ngon núi cao nhất Việt Nam nhé!



Phượt Tà Xùa 3 ngày 2 đêm

Với lịch trình dưới đây thì bạn sẽ đi 1 đường và về một đường khác nhau. Đây cũng là lịch trình được nhiều tay phượt lựa chọn khi đến Tà Xùa.

Lịch trình: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa – Trạm Tấu – Nghĩa Lộ – Hà Nội

  • Ngày thứ nhất: Từ Hà Nội – Bắc Yên ( chơi ở Trạm Tấu)

  • Ngày 2: (Tà Xùa) Bắc Yên – Trạm Tấu – Nghĩa Lộ

  • Ngày 3: Nghĩa Lộ – QL 32 – Thu Cúc – về Hà Nội

Ở Nghĩa Lộ có khá nhiều điều thú vị như: Tầm chiều có thể tắm suối nước nóng ( cách trung tâm Thị xã Nghĩa Lộ khoảng 3km theo ướng Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải ).


Còn vào buổi sáng bạn có thể thong thả uống tách cafe ở Nghĩa Lộ; rồi ghé chợ Mường Lò để thưởng thức đặc sản Tây Bắc.


Còn trên đường về lại Hà Nội theo lịch trình này, nếu không gò bó về thời gian thì ghé đèo Lũng Lô nhé. Đây là con đèo nằm gáp ranh 3 tỉnh Sơn La – Yên Bái – Phú Thọ.


Trên đây là những chia sẻ của mình về hành trình phượt Tà Xùa. Hy vọng là với những gợi ý trên có thể giúp bạn săn mây thành công. Đừng quên để lại comment nếu vẫn còn thắc mắc điều gì nhé!

LIÊN HỆ THUÊ XE MÁY: Đặt Thuê xe máy Tổng đài (24/24H): 0338.02.33.44 English speaking: 0966.45.69.69

0 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page